Ngày 23.2, Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL) đã báo cáo Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh về Kế hoạch tổng thể thực hiện cuộc vận động bầu chọn vịnh Hạ Long trở thành 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới trên trang web www.new7wonders.com.
Cuộc họp có sự tham gia của các cơ quan trực thuộc Bộ VHTTDL, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Ngoại giao, TƯ Đoàn TNCS HCM, đại diện tỉnh Quảng Ninh, Ban Quản lý vịnh Hạ Long và đông đảo cơ quan báo chí, truyền hình TƯ, địa phương.
Cục Hợp tác quốc tế được Bộ giao là cơ quan đầu mối vận động bầu chọn cho vịnh Hạ Long. Kế hoạch công bố ngày 23.2 sẽ được thực hiện từ tháng 2- 11.2011 nhằm tăng cường tuyên truyên, quảng bá, xúc tiến hình ảnh vịnh Hạ Long và hình ảnh Việt Nam đến du khách quốc tế. Việc bầu chọn này là cơ hội để nâng cao nhận thức của người dân và khách quốc tế về giá trị toàn cầu của di sản vịnh Hạ Long, thu hút khách du lịch, đẩy mạnh bảo tồn, giữ gìn di sản thiên nhiên của Việt Nam.
“Bầu chọn và vận động bầu chọn cho vịnh Hạ Long chính vận động cho chính chúng ta”- Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nói. “Không phải người Việt Nam nào cũng biết đến sự trường tồn và vẻ đẹp kỳ diệu của vịnh Hạ Long. Hoạt động bầu chọn là cơ hội vô cùng tốt để người dân Việt Nam nâng cao nhận thức về di sản, giá trị toàn cầu ở di sản của nhân loại mà đất nước ta đang sở hữu và khẳng định sự vĩnh viễn của di sản này”- ông nói thêm.
Ông Nguyễn Văn Tình- Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế cho biết: “Sẽ đẩy mạnh vận động bầu chọn cho vịnh Hạ Long ở tầm quốc gia và quốc tế. Các Bộ, ngành, địa phương tham gia Ban chỉ đạo quốc gia về bầu chọn cần phối hợp chặt chẽ và phương án bầu chọn thống nhất để đạt hiệu quả cuối cùng”.
Theo dự kiến, kế hoạch bầu chọn này sẽ vận động sự tham gia, ủng hộ của tất cả người dân Việt Nam, các đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam, người Việt Nam ở nước ngoài, bạn bè quốc tế và khách quốc tế đến Việt Nam, các tập đoàn, doanh nghiệp lớn, các trường đại học lớn ở nước ngoài…
Nội dung của cuộc vận động bầu chọn sẽ được đưa vào các hoạt động văn hóa, du lịch, thể thao ở trong nước và nước ngoài có sự tham gia của Việt Nam. Postcard, tờ rơi hướng dẫn và nội dung bầu chọn cũng sẽ được đưa lên mạng Internet và các mạng xã hội, hệ thống các trường học, các điểm công cộng, khách sạn, điểm du lịch…
Các hoạt động tăng cường cho chiến dịch bầu chọn dự kiến sẽ có chương trình “Vịnh Hạ Long trong lòng Thủ đô Hà Nội” với cuộc thi ảnh vịnh Hạ Long, thi vẽ cho thiếu nhi về Vịnh Hạ Long trên pano lớn, dựng biểu tượng hòn Trống Mái tại hồ Thiền Quang, tổ chức bầu chọn tại chỗ và biểu diễn nghệ thuật kêu gọi bầu chọn… diễn ra từ ngày 30.4- 1.5.2011.
Đoàn TNCS Bộ VHTTDL sẽ phối hợp với Cục hợp tác quốc tế tổ chức hành trình xe đạp quy mô lớn với 300 tỉnh nguyện viên tham dự, mang tên “Hành trình từ di sản đến kỳ quan thiên nhiên thế giới mới” qua 9 địa danh di sản…. Đội tình nguyện vận động bầu chọn của Đoàn Bộ từ 150 sẽ nâng lên 250 người.
Mặc dù vẫn đang trong top dẫn đầu của cuộc bầu chọn nhưng hiện nay, rất nhiều đối thủ nặng ký của cuộc bầu chọn này ở các nước cũng đã tung ra nhiều chương trình bầu chọn rất hiệu quả. Tại Hàn Quốc, Ấn Độ và Bangladesh các nguyên thủ quốc gia và nhân vật nổi tiếng đã đứng ra kêu gọi bầu chọn cho các kỳ quan nước họ. Canada và Úc đã phối hợp bầu chọn để tranh thủ phiếu bầu của nhau. Argentina sử dụng đội bóng đá quốc gia cho cuộc bầu chọn. Philippines quyết liệt hơn khi vận động bầu chọn trên tiền…
Cuộc họp có sự tham gia của các cơ quan trực thuộc Bộ VHTTDL, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Ngoại giao, TƯ Đoàn TNCS HCM, đại diện tỉnh Quảng Ninh, Ban Quản lý vịnh Hạ Long và đông đảo cơ quan báo chí, truyền hình TƯ, địa phương.
Hơn 400 kỳ quan nổi tiếng thế giới đã tham gia cuộc bầu chọn này từ năm 2007. Sau hơn 3 năm cạnh tranh quyết liệt, chỉ 28 địa danh được bầu chọn vào vòng chung kết. Hiện nay, vịnh Hạ Long vẫn liên tục đứng trong tốp 5 địa danh được bầu chọn nhiều nhất và là ứng cử viên sáng giá nhất vòng chung kết.Cuối tháng 2.2011, Bộ VHTTDL sẽ gửi tài liệu liên quan đến cuộc bầu chọn in bằng nhiều thứ tiếng cho 33 đại sứ Việt Nam đi nhận nhiệm vụ mới ở nước ngoài vào đầu tháng 3.2011.
Cục Hợp tác quốc tế được Bộ giao là cơ quan đầu mối vận động bầu chọn cho vịnh Hạ Long. Kế hoạch công bố ngày 23.2 sẽ được thực hiện từ tháng 2- 11.2011 nhằm tăng cường tuyên truyên, quảng bá, xúc tiến hình ảnh vịnh Hạ Long và hình ảnh Việt Nam đến du khách quốc tế. Việc bầu chọn này là cơ hội để nâng cao nhận thức của người dân và khách quốc tế về giá trị toàn cầu của di sản vịnh Hạ Long, thu hút khách du lịch, đẩy mạnh bảo tồn, giữ gìn di sản thiên nhiên của Việt Nam.
“Bầu chọn và vận động bầu chọn cho vịnh Hạ Long chính vận động cho chính chúng ta”- Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nói. “Không phải người Việt Nam nào cũng biết đến sự trường tồn và vẻ đẹp kỳ diệu của vịnh Hạ Long. Hoạt động bầu chọn là cơ hội vô cùng tốt để người dân Việt Nam nâng cao nhận thức về di sản, giá trị toàn cầu ở di sản của nhân loại mà đất nước ta đang sở hữu và khẳng định sự vĩnh viễn của di sản này”- ông nói thêm.
Ông Nguyễn Văn Tình- Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế cho biết: “Sẽ đẩy mạnh vận động bầu chọn cho vịnh Hạ Long ở tầm quốc gia và quốc tế. Các Bộ, ngành, địa phương tham gia Ban chỉ đạo quốc gia về bầu chọn cần phối hợp chặt chẽ và phương án bầu chọn thống nhất để đạt hiệu quả cuối cùng”.
Theo dự kiến, kế hoạch bầu chọn này sẽ vận động sự tham gia, ủng hộ của tất cả người dân Việt Nam, các đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam, người Việt Nam ở nước ngoài, bạn bè quốc tế và khách quốc tế đến Việt Nam, các tập đoàn, doanh nghiệp lớn, các trường đại học lớn ở nước ngoài…
Nội dung của cuộc vận động bầu chọn sẽ được đưa vào các hoạt động văn hóa, du lịch, thể thao ở trong nước và nước ngoài có sự tham gia của Việt Nam. Postcard, tờ rơi hướng dẫn và nội dung bầu chọn cũng sẽ được đưa lên mạng Internet và các mạng xã hội, hệ thống các trường học, các điểm công cộng, khách sạn, điểm du lịch…
Các hoạt động tăng cường cho chiến dịch bầu chọn dự kiến sẽ có chương trình “Vịnh Hạ Long trong lòng Thủ đô Hà Nội” với cuộc thi ảnh vịnh Hạ Long, thi vẽ cho thiếu nhi về Vịnh Hạ Long trên pano lớn, dựng biểu tượng hòn Trống Mái tại hồ Thiền Quang, tổ chức bầu chọn tại chỗ và biểu diễn nghệ thuật kêu gọi bầu chọn… diễn ra từ ngày 30.4- 1.5.2011.
Đoàn TNCS Bộ VHTTDL sẽ phối hợp với Cục hợp tác quốc tế tổ chức hành trình xe đạp quy mô lớn với 300 tỉnh nguyện viên tham dự, mang tên “Hành trình từ di sản đến kỳ quan thiên nhiên thế giới mới” qua 9 địa danh di sản…. Đội tình nguyện vận động bầu chọn của Đoàn Bộ từ 150 sẽ nâng lên 250 người.
Mặc dù vẫn đang trong top dẫn đầu của cuộc bầu chọn nhưng hiện nay, rất nhiều đối thủ nặng ký của cuộc bầu chọn này ở các nước cũng đã tung ra nhiều chương trình bầu chọn rất hiệu quả. Tại Hàn Quốc, Ấn Độ và Bangladesh các nguyên thủ quốc gia và nhân vật nổi tiếng đã đứng ra kêu gọi bầu chọn cho các kỳ quan nước họ. Canada và Úc đã phối hợp bầu chọn để tranh thủ phiếu bầu của nhau. Argentina sử dụng đội bóng đá quốc gia cho cuộc bầu chọn. Philippines quyết liệt hơn khi vận động bầu chọn trên tiền…
Các Bộ, ngành, địa phương cần phối hợp chặt chẽ để cuộc bầu chọn cho vịnh Hạ Long đúng luật, liên tục và đạt hiệu quả tốt nhất. Cần phải tranh thủ tối đa sự ủng hộ ở trong nước và nước ngoài. Chú trọng đảm bảo an toàn cho khách du lịch tham quan vịnh Hạ Long, bảo vệ môi trường cảnh quan, môi trường xã hội ở di sản này. Cục Hợp tác quốc tế và tỉnh Quảng Ninh cần xây dựng các kế hoạch khả thi cho cuộc bầu chọn ở giai đoạn cuối cùng. (Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh)